Tìm kiếm Blog này

Đang tải...

Thứ Sáu, ngày 19 tháng 11 năm 2010

Phân tích PEST và SWOT của một công ty

COCA COLA VIỆT NAM
PEST
Chính trị( Political foces)
- Việt Nam đang xây dựng thể chế kinh tế thị trường, hàng năm đều có nhiệm vụ xây dựng các bộ luật mới, các pháp lệnh mới, chỉnh sửa đổi lại các văn bản pháp luật cũ.
Điều này chứng tỏ Nhà nước ta cũng đang có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh.
- Để thu hút đầu tư, các địa phương tạo ra tính hấp dẫn riêng của địa phương mình.
- Chính phủ chuyển từ cơ chế can thiệp trực tiếp sang cơ chế điều hành gián tiếp bằng pháp luật thông qua tác động đến môi trường kinh doanh.
Điều này làm cho môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tránh phiền hà cho các doanh nghiệp.
Kinh tế( Economic foces).
- Thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam tăng lên rất chậm, sức mua cũng tăng lên rất chậm, cơ cấu hàng hoá mua sắm rất yếu ớt. Nhưng một số bộ phận người tiêu dùng có thu nhập cao lại có sức mua sắm rất cao nên đã nảy sinh sự phân tầng trong thu nhập và mua sắm.
- Bên cạnh đó sự chênh lệch về sức mua giữa các tầng lớp dân cư, giữa thành thị và nông thôn, đồng bằng và miền núi
Văn hoá xã hội( Socioultural foces)
- Trong những năm qua ở Việt Nam xuất hiện trào lưu và xu hướng tiêu dùng giàu sang hơn
Công nghệ( Technological foces)
- Tốc độ tiến bộ khoa học kỹ thuật quá nhanh , những phát minh khoa học đã làm cho sản phẩm mới hoàn thiện hơn xuất hiện liên tục. Nhiều công nghệ mới làm biến đổi những công nghệ truyền thống, tạo ra khả năng thay thế triệt để các hàng hoá truyền thống
- Những công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ năng lượng, kỹ thuật rô bốt đang góp phần tạo ra nhiều sản phẩm mới.
- Muốn nâng cao cạnh tranh phải lấy tiêu chuẩn hàng hoá quốc tế để quyết định lựa chọn công nghệ.

SWOT

Điểm mạnh (Strengths)
Coca cola là công ty có tên tuổi lâu đời trên thế giới, được nhiều người biết đến.
Coca cola Việt Nam có nhà máy sản xuất trải rộng khắp cả nước.
- Sản phẩm đa dạng, phong phú
- Có nhiều thương hiệu quen thuộc như Coke, New Coke, Fanta,…
- Nhân viên là một đội ngũ trẻ, được  trang bị kỹ lưỡng về kiến thức và chuyên môn.
- Được người Việt Nam ưa chuộng, nhất là giới trẻ.
- Luôn có các chiến dịch đầu tư hợp lý.
Điểm yếu (Weakesses)
- Đang bị mất dần uy tín do vướng phải một số vụ việc như: đóng thiếu, trong chai có rêu mốc, quá hạn sử dụng,… việc hãng cho ra sản phẩm New Coke với công thức khác hẳn với ban đầu làm nhiều khách hàng thất vọng và tẩy chay sản phẩm buộc hãng phải khôi phục lại công thức ban đầu và cho ra sản phẩm Coke classic để khôi phục lòng tin của khách hàng.
Cơ hội (Opportunity)
- Việt Nam là một quốc gia nhiệt đới nên nhu cầu tiêu thụ nước giải khát rất cao, từ đó coca cola có thể mở rộng hoạt đọng sản xuất kinh doanh của mình.
- Thu  nhập của người Việt Nam ngày càng tăng lên nên nhu cầu tiêu thụ sản phảm tiêu dùng của họ cũng tăng lên, từ đó coca cola có thể nâng cao doanh số bán hàng của mình.
- Nhiều công ty sản xuất nước giải khát quy mô nhỏ không đủ sức cạnh tranh đã bị phá sản nên coca cola có nhiều cơ hội chiếm nhiều thị phần hơn.
- Nhiều điểm bán hàng bán các sản phẩm của coca cola sẽ làm nhiều người tiêu dùng biết tới sản phẩm của coca cola hơn.
Thách thức (Threat)
- Coca cola có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ lớn của coca cola có thể kể đến như: Pepsi, Number One,… với nhiều sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với coca cola như: 7 up, Mirinda, Trà xanh 0o, C2,…
- Luôn phải cải tiến kỹ thuật, phát triển công nghệ, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới,..


1 nhận xét: